Chính phủ Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra chính thức về hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla, được gọi là Autopilot, sau một loạt vụ va chạm với các phương tiện khẩn cấp đang đậu.
Cuộc điều tra sẽ bao gồm 765.000 xe, gần như tất cả xe mà Tesla đã bán ở Mỹ kể từ đầu năm 2014. Trong số các vụ tai nạn được Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) xác định là thuộc phạm vi điều tra, đã có 17 người bị thương và một người thiệt mạng.
NHTSA cho biết họ đã xác định được 11 vụ tai nạn kể từ năm 2018, trong đó xe Tesla trong chế độ Autopilot hoặc Traffic Aware Cruise Control đã đâm vào xe đang dừng đỗ khi những xe đó có bật đèn khẩn cấp nhấp nháy, biển chắn phát sáng hoặc có hình nón cảnh báo nguy hiểm quây xung quanh.
Hình minh họa. Nguồn: AP
Cuộc điều tra bao gồm toàn bộ dòng sản phẩm hiện tại của Tesla, các mẫu xe điện Tesla Y, X, S và 3 từ các năm 2014 đến 2021.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB), cơ quan cũng đã điều tra một số vụ tai nạn của Tesla, đã khuyến nghị NHTSA và Tesla hạn chế sử dụng Autopilot, chỉ sử dụng ở những khu vực hệ thống này có thể vận hành một cách an toàn.
NTSB cũng khuyến nghị NHTSA yêu cầu Tesla phải có một hệ thống trong xe để đảm bảo các tài xế đang chú ý đến giao thông khi sử dụng Autopilot. Tuy nhiên NHTSA đã không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào. (NTSB không có quyền thực thi và chỉ có thể đưa ra khuyến nghị cho các cơ quan liên bang khác như NHTSA.)
Chế độ lái tự động thường xuyên bị các tài xế Tesla lạm dụng khi lái xe trong tình trạng say rượu hoặc thậm chí ngồi ở ghế sau khi xe đang tham gia giao thông. Cuộc điều tra lần này là cuộc điều tra mới nhất trong loạt điều tra do NHTSA khởi động, trong đó 30 cuộc điều tra là các tai nạn liên quan đến xe Tesla mà NHTSA nghi ngờ có liên quan đến Autopilot.
Tesla và các nhà sản xuất khác cảnh báo rằng những người lái xe sử dụng hệ thống phải sẵn sàng can thiệp mọi lúc. Và Tesla cho biết rằng "một chiếc Tesla với tính năng Autopilot gặp phải 0,2 vụ tai nạn trên mỗi triệu dặm lái xe, trong khi mức trung bình của một người Mỹ cao hơn 9 lần".
“Cuộc điều tra sẽ đánh giá các công nghệ và phương pháp được sử dụng để giám sát, hỗ trợ và thực thi sự tương tác của người lái xe với hệ thống lái xe động trong quá trình vận hành Autopilot,” NHTSA cho biết trong tài liệu điều tra.
Ngoài ra, cuộc điều tra sẽ bao gồm việc kiểm tra khả năng phát hiện đối tượng và sự kiện của hệ thống Autopilot.
Kết quả điều tra có thể dẫn đến việc cấm hệ thống hoạt động hoặc các hành động cưỡng chế khác của NHTSA.
“NHTSA nhắc nhở công chúng rằng không có phương tiện cơ giới thương mại nào hiện nay có khả năng tự lái,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố. “Mọi phương tiện hiện nay đều yêu cầu con người điều khiển mọi lúc, và tất cả các luật của tiểu bang đều quy định người lái xe phải chịu trách nhiệm về việc vận hành phương tiện của họ.”
Cơ quan này cũng cho biết họ có "các công cụ thực thi pháp luật mạnh mẽ" để bảo vệ công chúng, và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn, và sẽ hành động khi phát hiện bằng chứng "về sự không tuân thủ hoặc rủi ro".
Vào tháng 6, NHTSA đã yêu cầu tất cả các nhà sản xuất ô tô báo cáo bất kỳ vụ tai nạn nào liên quan đến các phương tiện tự động hoàn toàn hoặc hệ thống hỗ trợ lái xe tự động một phần.
Các biện pháp này cho thấy cơ quan này đã bắt đầu có quan điểm cứng rắn hơn về an toàn xe tự động so với trước đây.
Cổ phiếu của Tesla, có trụ sở tại Palo Alto, California, đã giảm gần 2% khi cuộc điều tra được thông báo.
Nguồn:https://www.theguardian.com/technology/2021/aug/16/teslas-autopilot-us-investigation-crashes-emergency-vehicles